Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Giới thiệu về Hải Hà - Kotobuki


Trong bối cảnh đất nước đổi mới, năm 1992, liên doanh sản xuất bánh kẹo đầu tiên ở miền Bắc, Hải Hà -Kotobuki, đã được thành lập trên cơ sở 71% số vốn góp của tập đoàn Kotobuki ( Nhật Bản ) và 29% vốn góp của công ty bánh kẹo Hải Hà ( Việt Nam) với thời hạn hoạt động 20 năm. Thời điểm đó, các công ty sản xuất bánh kẹo gặp rất nhiều khó khăn, máy móc thiết bị lạc hậu, nguồn vốn eo hẹp, trong khi đó nhu cầu của khách hàng ngày càng cao. Liên doanh với nước ngoài là một hướng hợp tác thích hợp với Hải Hà lúc đó. Với số vốn 4.000.000 USD đầu tư ban đầu, một số dây truyền sản xuất hiện đại và công nghệ tiên tiến của Nhật Bản đã được Kotobuki đưa vào Việt Nam cùng với khái niệm Marketing hay nói một cách khác đó là bài học... bán hàng hết sức lạ lẫm thời bấy giờ.


    Mặc dù ra đời từ năm 1960 nhưng đến trước thời điểm Kotobuki vào Liên doanh, khái niệm Marketing đối với doanh nghiệp trong nước hết sức mới lạ, chẳng ai có thể nghĩ rằng có thể đem hàng trăm thùng kẹo phát không cho khách hàng, kinh nghiệm của một doanh nghiệp nước ngoài đã hoạt động lâu năm với cơ chế thị trường giúp những người đại diện phần vốn phía Việt Nam nhận ra rằng hàng trăm thùng bánh kẹo phát không là rất nhỏ so với những gì thu được. Trên thị trường bắt đầu xuất hiện hàng chục sản phẩm mới, mẫu mã đẹp, chất lượng cao, giá cả phù hợp với thu nhập của người Việt Nam. Cái tên Hải Hà - Kotobuki dần trở lên quen thuộc với người tiêu dùng vời nhưng sản phẩm bim bim ( Snack), bánh Cookies, kẹo cứng nhân hoa quả, Socolate..... và đặc biệt là bánh ngọt, bánh gato danh tiếng.     Sau thời kì đầu phát triển cùng với sự bùng nổ của thị trường bánh kẹo, vào những năm đầu của thế kỉ 21, Hải Hà - Kotobuki đã rơi vào giai đoạn khó khăn do chịu sự cạnh tranh quyết liệt của thị trường và cơ chế " bó" cảu liên doanh lúc đó. Trong khi đó các đối thủ cạnh tranh bắt đầu điều chỉnh chiến lược kinh doanh, đầu tư dây truyền công nghệ mới và cho ra đời các sản phẩm ưu thế vượt trội với sản phẩm Hải Hà - Kotobuki như: bánh Cookies Kinh Đô, Quảng Ngãi, Bibica, cốm Tràng An, Snack Oishi..... đã chiếm phần lớn thị phần bánh kẹo. Sau hơn 10 năm thành lập doanh thu của Hải Hà - Kotobuki mới đạt khoảng 60 tỉ đồng ( 2005), vấn đề thương hiệu và truyền thông thương hiệu chưa được chú trọng.     Năm 2003, công ty bánh kẹo Hải Hà tiến hành cổ phần hóa. Phần vốn góp phía Việt Nam được giao về tổng công ty thuốc lá Việt Nam ( Vinataba) quản lý. Nhận thấy Hải Hà - Kotobuki là một thương hiệu bánh kẹo đã có chỗ đứng trên thị trường và có tiềm năng phát triển, với chiến lược phát triển kinh doanh đa ngành, Vinataba đã tiến hành đàm phán và phía Nhật Bản đã đồng ý chuyển nhượng 41% vốn trong liên doanh cho phía Việt Nam. Năm 2005 UBND thành phố Hà Nội đã chuẩn y việc chuyển nhượng trên với tỉ lệ góp vốn mới là: Vinataba ( Việt Nam) giữ 70%  và Kotobuki ( Nhật Bản) giữ 30%. Đây thực sự là một bước hồi sinh đối với Hải Hà - Kotobuki.
Cửa hàng bánh trung thu Hải Hà - Kotobuki

     Là công ty thành viên một tổng công ty lớn, Hải Hà - Kotobuki đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các lãnh đạo cấp trên. Tổng công ty đã cử một phó Tổng Giám Đốc ( Vinataba) có kinh nghiệm lâu năm về sản xuất làm Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị của Hải Hà - Kotobuki. Cùng với các biện pháp quản lý và cơ cấu lại mặt hàng, việc tăng cường đẩy mạnh truyền thông thương hiệu kết hợp với các hoạt động từ thiện xã hội đã tạo được kết quả kinh doanh đáng khách lệ. Đến năm 2010, doanh thu đã tăng gần 3 lần so với năm 2005, trong đó các nhóm hàng chính đạt mức tăng trưởng như sau: kẹo các loại: 264, 39%, Snack : 144, 51%, bánh tươi: 257, 10% , bánh trung thu : 336, 73%. Thương hiệu Hải Hà -Kotobuki được nhiều người biết đến đặc biệt là sản phẩm bánh tươi, bánh trung thu.
    Vơi các thành tích trên, công ty đã nhận được nhiều bằng khen và giải thưởng từ cơ quan chủ quản và các hiệp hội nghề nghiệp, tiêu biểu như bằng khen của Bộ Công Thương ( 2007, 2008, 2009, 2010 ) về thành tích hoàn thành mức vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh năm, giải thưởng " GOLDEN FDI" của Bộ kế hoạch đầu tư dành cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có thành tích vượt qua khủng hoảng tài chính thế giới 2008, giải thưởng " Sao vàng đất Việt " của Hội doanh nghiệp trẻ bình chọn, thương hiệu Hải Hà - Kotobuki trong Top 200 thương hiệu Việt Nam nổi tiếng năm 2009, sản phẩm Tin & Dùng ( 2010, 2011) do Thời Báo Kinh Tế Việt Nam và người tiêu dùng bình chọn...     Tuy nhiên các nguồn lực của công ty bao gồm: Thiết bị sản xuất, cơ sở hạ tầng không phù hợp với yêu cầu phát triển. Nhận thức được vấn đề trên năm 2009, Hội đồng quản trị công ty đã ra nghị quyết về việc mở rộng sản xuất sang khu công nghiệp đồng thời kí hợp đồng gia hạn Liên doanh thêm 30 năm nữa. Nghị quyết này là căn cứ pháp lý bản lề cho Hải Hà - Kotobuki phát triển trong tương lai.     Theo nội dung của nghị định 101/2006/NĐ- CP ngày 21/9/2006 của Thủ Tướng Chính Phủ hướng dẫn thi hành luật doanh nghiệp, luật đầu tư năm 2005 và căn cứ đề nghị của các bên góp vốn vào liên doanh, ngày 9/2/2010 UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận cho công ty liên doanh TNHH Hải Hà -Kotobuki chuyển thành công ty TNHH 2 thành viên và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho công ty TNHH Hải Hà -Kotobuki với thời hạn hoạt động là 50 năm kế từ năm 1992.           Đây là cơ hội lớn nhưng cũng là thách thức không nhỏ đối với Hải Hà -Kotobuki.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét